Diskurso PH
Translate the website into your language:

DepEd lubog sa 261 interagency tasks, ayon sa EDCOM 2 probe

Margret Dianne FerminIpinost noong 2025-10-31 08:32:26 DepEd lubog sa 261 interagency tasks, ayon sa EDCOM 2 probe

MANILA — Napag-alaman sa isang pagdinig ng Second Congressional Commission on Education (EDCOM 2) na mahigit 261 interagency bodies ang kasalukuyang kinabibilangan ng Department of Education (DepEd), bagay na umano’y nakakaapekto sa pangunahing tungkulin nito sa basic education.

Ayon kay Education Secretary Sonny Angara, ang DepEd ay nakaupo sa 261 interagency bodies, kung saan pinamumunuan nito ang hindi bababa sa 20, at kasama sa 21 na pinagsasaluhan ng Commission on Higher Education (CHED) at Technical Education and Skills Development Authority (TESDA). “This is a huge leap from the 63 bodies originally reported by EDCOM 2 in its Year One Report,” ani Angara sa pagdinig.

Ang datos ay lumabas sa pagsusuri ng EDCOM 2 sa charter at mandato ng DepEd, kung saan binigyang-diin na ang dami ng interagency roles ay nagiging sanhi ng pagkaabala sa mga pangunahing tungkulin ng ahensya. Ayon sa komisyon, “The sheer number of interagency engagements has diverted DepEd’s attention and resources away from its core mandate of delivering quality basic education.”

Sa ulat ng EDCOM 2 na pinamagatang “Miseducation: The Failed System of Philippine Education”, tinukoy na ang DepEd ay nalulunod sa mga tungkuling hindi direktang kaugnay ng pagtuturo, gaya ng disaster response, nutrition programs, at iba pang social services. Bagama’t mahalaga ang mga ito, iginiit ng komisyon na dapat ay may malinaw na delineation ng responsibilidad upang hindi maapektuhan ang kalidad ng edukasyon.

Bilang tugon, sinabi ni Angara na nagsasagawa na ng internal review ang DepEd upang matukoy kung aling mga interagency bodies ang dapat ipagpatuloy, i-realign, o iwanan. “We are committed to streamlining our engagements so we can refocus on our learners and teachers,” aniya.

Iminungkahi rin ng EDCOM 2 na rebisahin ang DepEd charter upang matiyak na ang ahensya ay nakatuon sa core functions nito, at hindi nagiging catch-all agency para sa iba’t ibang programa ng gobyerno.

Ang isyung ito ay lumitaw sa gitna ng mga reporma sa edukasyon, kabilang ang Quality Basic Education Development Plan 2025–2035 na inilunsad ng DepEd noong Hulyo. Layunin ng planong ito na palakasin ang decentralization, digitalization, at public-private partnerships upang mapabuti ang learning outcomes ng mga mag-aaral sa bansa.